วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โปรแกรมตัดเพลงฟรี 25 โปรแกรมที่คุณควรรู้จัก



โปรแกรมตัดเพลงเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการแก้ไขตัดต่อเพลง ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภทเดียวกับผู้ทำงานด้านมัลติมิเดียมืออาชีพใช้ในการแก้ไขเพลง, ตัดต่อเพลง ,ทำการรวมแทรกเสียงหลายแทรกเข้าด้วยกัน, การเพิ่มเอฟเฟคแบบง่ายๆ เข้าไปในเพลง และการแปลงไฟล์เพลงในรูปแบบต่างๆกัน มีหลายวิธีที่จะทำการตัดเพลงและถือว่าโชคดีมากที่มีโปรแกรมตัดเพลงดีๆ และฟรีมีให้ใช้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นถ้าคุณคิดจะซื้อโปรแกรม Adobe Audition, Cool Edit หรือ Soundforge ช่วยกรุณาหยุดความคิดดังกล่าวไว้ชั่วขณะ แล้วมาอ่านบทความนี้ก่อน ผมไม่ได้บอกว่าโปรแกรมตัดเพลงที่ขายกันนั้นเป็นโปรแกรมที่ไม่ดี แต่มันคงจะดีกว่าถ้าเราจะพิจารณาถึงโปรแกรมตัดเพลงฟรีที่มีการแจกจ่ายกันในโลกอินเตอร์เน็ตก่อนที่คุณจะเสียเงินซื้อโปรแกรมประเภทนี้ รายชื่อต่อไปนี้เป็นโปรแกรมตัดเพลงฟรี 25 โปรแกรมที่เราได้ทำการเลือกสรรมาให้คุณได้รู้จัก

1. โปรแกรมตัดเพลง Audacity

Audacity เป็นโปรแกรมตัดเพลงฟรี และเป็นโปรแกรมประเภท Open source ด้วย โปรแกรมตัดเพลงนี้จะยอมให้คุณทำการบันทึกเสียงสด, แปลงไฟล์จากเทปบันทึกเสียงและอัดเสียงในรูปแบบดิจิตอลหรือ CDs, แก้ไขไฟล์เสียงนามสกุล Ogg Vorbis, MP3, WAV หรือ AIFF คุณยังสามารถที่จะทำการตัด, คัดลอก, แบ่ง หรือ ทำการรวมเสียงต่างๆ เข้าด้วยกันด้วยโปรแกรมตัดเพลง Audacity โดยโปรแกรมตัดเพลง Audacity มีเอฟเฟคในการ ตัดเสียงรบกวนต่างๆ ได้อีกด้วย
Audacity

2. โปรแกรมตัดเพลง Power Sound Editor

โปรแกรมตัดเพลง Power Sound Editor เป็นโปรแกรมตัดเพลงฟรีที่มีความสามารถในการแก้ไขและบันทึกเสียงเพลง ซึ่งโปรแกรมตัดเพลง Power Sound Editor มีระบบในการจัดการเสียงที่ทันสมัยและดีเป็นอย่างมาก
คุณสามารถใช้โปรแกรมตัดเพลง Power Sound Editor ในการบันทึกเพลง, คำพูด หรือไฟล์เสียงอื่นๆ ของคุณ เอง และทำการแก้ไข โดยสามารถเติมเอฟเฟคต่างๆเข้าไปได้ด้วยไม่ว่าจะเป็น Reverb, Chorus และ Echo โดยโปรแกรมตัดเพลง Power Sound Editor นั้นยังสามารถทำการเขียนแผ่น CD รวมถึงการโพสหรืออีเมล์เพลงเหล่านั้นได้อีกด้วย
Power Sound Editor

3. โปรแกรมตัดเพลง MP3DirectCut

โปรแกรมตัดเพลง MP3DirectCut เป็นโปรแกรมตัดเพลงที่มีจุดเด่นในด้านความเร็วในการทำงานในการตัดเพลง,บันทึกเสียงและทำการบีบอัดเป็นไฟล์ mp3 คุณสามารถตัด,คัดลอก หรือ เปลี่ยนระดับความดังของเสียงโดยไม่มีความจำเป็นที่ต้องคายการบีบอัดของไฟล์เสียง ด้วยฟังก์ชั่น Cue Sheets, ตัวตรวจช่วงจังหวะหยุดของเสียง, Auto cue ทำให้คุณสามารถตัดแบ่งไฟล์เสียงที่มีความยาวมากๆ ได้อย่างง่ายดาย
MP3DirectCut

4. โปรแกรม Music Editor Free

โปรแกรม Music Editor Free เป็นโปรแกรมตัดเสียงที่ได้รับรางวัลมาอย่างมากมาย คุณสามารถใช้บันทึกและแก้ไขไฟล์เสียงหรือไฟล์ดนตรีได้ โดยคุณสามารถตัด คัดลอก บางส่วนของไฟล์เสียงได้ และยังสามารถเติมเอฟเฟคอย่างเช่น echo, amplification และ การลดเสียงรบกวนลงไปในไฟล์เสียงอีกด้วย
Music Editor Free

5. โปรแกรมตัดเสียง Wavosaur

โปรแกรมตัดเสียง Wavosaur เป็นโปรแกรมตัดเสียงฟรีซึ่งสามารถตัดเสียงไฟล์ wav, ตัดเสียงเพลง, แก้ไขและบันทึกเสียงในรูปแบบ wav และ mp3 ได้ โปรแกรมตัดเสียง Wavosaur มีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วนในการตัดเสียง, การสร้างลูปของดนตรี, การวิเคราะห์, การอัดเสียง, การแปลงไฟล์จำนวนมากพร้อมกัน โปรแกรม Wavosaur สนับสนุน plugin VST, ไดร์เวอร์ ASIO, ไฟล์ WAV แบบ multichannel, การประมวลผลเอฟเฟคแบบ real time โปรแกรมนี้ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ และไม่มีการเขียนข้อมูลลงในส่วน registry ด้วย ซึ่งโปรแกรมนี้เหมาะมากสำหรับเป็นโปรแกรมแก้ไข mp3 ในงานการทำต้นฉบับและการออกแบบเสียงดนตรี
Wavosaur

6. โปรแกรม Traverso DAW

โปรแกรม Traverso DAW เป็นลิขสิทธิ์แบบ GPL สามารถบันทึกเสียงได้หลายรูปแบบในหลายแทรกพร้อมกัน และยังมีส่วนในการตัดเสียงอีกด้วย เป็นโปรแกรมที่มีระบบที่ทันสมัยและสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย โปรแกรมนี้เหมาะสมทั้งการใช้งานส่วนตัวจนถึงการใช้งานระดับมืออาชีพ การเพิ่มหรือการลบเอฟเฟคของปลั๊กอิน, การย้ายคลิปเสียง และการสร้างแทรกใหม่ในขณะที่ทำการเล่น สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น โดยสามารถแสดงผลการทำงานได้อย่างทันที
Traverso DAW

7. โปรแกรมตัดเสียง Ardour

โปรแกรมตัดเสียง Ardour เป็นโปรแกรมระดับมืออาชีพ คุณสามารถบันทึก,แก้ไข และมิกซ์เสียงในหลายแทรกพร้อมกันได้ คุณสามารถสร้าง CD เพลง,มิกซ์เสียงลงในวีดีโอ หรือจะลองทำอะไรใหม่ๆ ทางด้านดนตรีและเสียง โปรแกรมตัดเสียง Ardour ยังมีความสามารถในการบันทึกเสียงในแบบ multichannel , การตัดเสียงแบบ non-destructive ด้วยความสามารถในการ undo/redo ไม่จำกัด, มีระบบทำงานอัตโนมัติที่สมบูรณ์, ระบบมิกซ์เสียงที่ดีเยี่ยม, การไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับ tracks/busses/plugins , timecode synchronization และสนับสนุนการใช้ฮาร์ดแวร์ในการทำงานอย่างเช่น Mackie Control Universal ถ้าคุณกำลังมองหาโปรแกรมตัดเสียงที่มีคุณสมบัติคล้ายๆ กับ ProTools, Nuendo, Pyranmix หรือ Sequoia คุณอาจจะถูกใจกับโปรแกรมตัดเสียง Ardour ก็เป็นได้
Ardour

8. โปรแกรมตัดเสียง Rosegarden

โปรแกรมตัดเสียง Rosegarden เป็นโปรแกรมที่เด่นในการจัดการเสียงเพลง, การสร้าง MIDI, score editor, การใช้งานด้านดนตรีทั่วๆ ไป และระบบในการทำงาน โปรแกรมตัดเสียง Rosegarden สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายและเป็นโปรแกรมที่สามารถทำงานบน Linux ได้ด้วย โปรแกรมนี้เหมาะสมอย่างมากสำหรับนักแต่งเพลง, นักดนตรี, นักเรียนด้านดนตรี และห้องอัดเสียงขนาดเล็กหรือสำหรับการอัดเสียงภายในบ้าน
Rosegarden

9. โปรแกรม Hydrogen

โปรแกรม Hydrogen เป็นโปรแกรมสร้างเสียงกลองสำหรับระบบปฏิบัติการ GNI/Linux
Hydrogen

10. โปรแกรมตัดเสียง WavePad Sound Editor

คุณสามารถตัดเสียงเพลง, เสียงพูด และการบันทึกเสียงด้วยโปรแกรม WavePad Sound Editor ได้ คุณสามารถทำการ ตัด, คัดลอก และวาง ส่วนของเสียงที่ทำการบันทึกไว้ได้ และคุณยังสามารถเพิ่มเอฟเฟคลงในไฟล์เสียงอย่างเช่น echo, amplification และการลดเสียงรบกวนได้อีกด้วย โปรแกรมตัดเสียง WavePad Sound Editor นั้นสามารถทำงานเป็นตัวตัดต่อไฟล์ wav หรือ mp3 ได้ และโปรแกรมยังสามารถใช้งานได้กับไฟล์เสียงในหลายรูปแบบเช่น vox, gsm, real audio, au, aif, flac, ogg
WavePad Sound Editor

11. โปรแกรมตัดเพลง Sound Engine

โปรแกรมตัดเพลง Sound Engine เป็นโปรแกรมที่ดีมากสำหรับการใช้งานส่วนตัว เพราะมันสามารถใช้งานในการตัดเพลงไฟล์ wav ได้อย่างง่ายดายมาก ถึงแม้ว่ามันเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายแต่โปรแกรมนี้ก็มีคุณสมบัติสำหรับมืออาชีพอยู่อย่างมากมาย
Sound Engine

12. โปรแกรมตัดเสียง Expstudio Audio Editor

โปรแกรมตัดเสียง Expstudio Audio Editor เป็นโปรแกรมตัดเสียงที่มีออปชั่นในการทำงานมากมายและมีเครื่องมือที่หลากหลายในการตัดเพลง โดยสามารถทำการตัดเสียงได้ง่ายๆ เหมือนกับการแก้ไขตัดข้อความธรรมดาเท่านั้น ด้วยข้อมูลของเพลงที่แสดงออกมาเป็นรูปภาพทำให้มันสามารถแก้ไข ตัดต่อเพลงได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การใส่ filter, การใส่ effect เสียงแบบต่างๆ, การแปลงไฟล์ เป็นต้น
Expstudio Audio Editor

13. โปรแกรมตัดเพลง DJ Audio Editor

โปรแกรมตัดเพลง DJ Audio Editor เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและมีการจัดระบบที่ดี ซึ่งโปรแกรมตัดเพลงนี้สามารถทำงานได้หลากหลายมาก คุณสามารถสร้างและแก้ไขเพลงอย่างที่มืออาชีพทำได้ และยังสามารถแสดงรูปภาพของคลื่นเสียง ซึ่งทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย
DJ Audio Editor

14. โปรแกรมตัดเพลง Eisenkraut

โปรแกรมตัดเพลง Eisenkraut เป็นโปรแกรมตัดเพลงที่สามารถทำงานได้ในหลายระบบปฏิบัติการ โปรแกรมตัดเพลงนี้ต้องการ Java 1.4+ และ SuperCollider3 โปรแกรมตัดเพลงนี้สนับสนุนการทำงานหลาย channel และ ไฟล์แบบ multi-mono และ การเข้ารหัสแบบ floating-point และที่พิเศษสำหรับโปรแกรมตัดเพลงนี้ คือมีหน้าจอแบบ OSC scripting และ experimental sonagramme functionality ด้วย
Eisenkraut

15. โปรแกรมตัดเพลง Free Wave MP3 Editor

โปรแกรมตัดเพลง Free Wave MP3 Editor เป็นโปรแกรมตัดเสียงในระบบปฏิบัติการ Windows โดยโปรแกรมตัดเพลงนี้สามารถแก้ไขและสร้าง เสียงร้องและเสียงที่บันทึกมาได้ โดยที่คุณสามารถทำการตัด, คัดลอก ส่วนต่างๆ ของเสียงที่บันทึกมาได้ และยังสามารถใส่ effect ต่างๆ เข้าไปได้เช่น echo, amplication และ การลดเสียงรบกวน
Free Wave MP3 Editor

16. โปรแกรมตัดเพลง Kangas Sound Editor

โปรแกรมตัดเพลงนี้มีรูปแบบการใช้งานแบบ Fun Kangaroo-themed ซึ่งโปรแกรมนี้จะสามารถสร้างเสียงเพลงและใส่เสียง effect ได้ โดยมันจะใช้ระบบอัตราส่วนของความถี่ในการควบคุมเสียงซึ่งมีความแตกต่างจากระบบทั่วไป และโปรแกรมนี้สามารถสร้างเสียงดนตรีและเสียงเคาะต่างๆ ได้อีกด้วย
Kangas Sound Editor

17. โปรแกรมตัดเพลง Ecawave

โปรแกรมตัดเพลง Ecawave เป็นโปรแกรมตัดเพลงที่แสดงในรูปแบบรูปภาพแบบง่ายๆ โดยระบบหน้าจอของโปรแกรมใช้หลักการแบบ Qt libraries ซึ่งการทำงานเกี่ยวกับเสียงทั้งหมดทำการดึงโดยตรงมาจาก ecasound libraries โปรแกรมตัดเพลง Ecawave นั้นถูกออกแบบให้สามารถทำงานกับไฟล์เสียงที่มีขนาดใหญ่ได้ โดยการทำงานทั้งหมดจะบันทึกลงฮาร์ดดิสตลอด ด้วยการเก็บข้อมูลของเสียงในรูปแบบของรูปภาพแบบง่ายๆ นั้น ทำให้การทำงานต่างๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว โปรแกรมตัดเสียง Ecawave นั้นสนับสนุนการทำงานกับไฟล์เสียงและ effect จำนวนมาก เช่น jACK, ALSA, OSS, aRts และรูปแบบไฟล์แบบอื่นๆ อีกมากกว่า 20 รูปแบบ ,effect อีกมากกว่า 30 แบบ , LADSPA plugin และ multi-operator effect
Ecawave

18. โปรแกรมตัดเพลง Audiobook Cutter

โปรแกรมตัดเพลง Audiobook Cutter จะทำการตัดไฟล์เสียง mp3 และ podcast ได้อย่างรวดเร็วและง่ายต่อการใช้ง่าย ไฟล์ที่ตัดแล้วนั้นมันจะสามารถนำมาใช้ในเครื่องเล่น mp3 แบบพกพา เนื่องจากว่าไฟล์ที่ตัดแล้วจะมีขนาดเล็ก โดยจุดที่ตัดแบ่งนั้นจะถูกหาอย่างอัตโนมัติโดยพิจารณาช่วงที่เงียบของไฟล์เสียง
Audiobook Cutter

19. โปรแกรมตัดเสียง Jokosher

โปรแกรมตัดเสียง Jokosher เป็นโปรแกรมแบบ multi-track ที่ดีและใช้งานง่าย โดยโปรแกรมตัดเพลงนี้จะสามารถสร้างและบันทึกเสียงดนตรี, podcasts และอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดได้รวมกันในโปรแกรมที่ดูเรียบง่ายโปรแกรมนี้
Jokosher

20. โปรแกรมตัดเพลง LMMS

โปรแกรมตัดเพลง LMMS นั้นสามารถใช้ได้ในหลายระบบปฏิบัติการ โดยเป็นโปรแกรมทางเลือกที่เทียบเท่ากับโปรแกรมที่ขายอย่างเช่น FL Studio โดยโปรแกรมตัดเพลงนี้จะทำให้คุณสามารถสร้างเสียงเพลงได้ด้วยคอมพิวเตอร์ของคุณเอง โดยการสร้างเพลงนี้จะรวมถึงการสร้างดนตรีและ beat, สังเคราะห์เสียงและ มิกซ์เสียง, เรียบเรียงเสียง คุณสามารถสนุกกับ MIDI-keyboard และอื่นๆ อีกมากมายในโปรแกรมตัดเพลงนี้ และโปรแกรมตัดเพลงนี้มีระบบหน้าจอที่ทันสมัยและง่ายต่อการใช้งาน
LMMS

21. โปรแกรมตัดเพลง Mp3Splt

โปรแกรมตัดเพลง Mp3Splt เป็นโปรแกรมตัดเพลงที่ไม่มีการถอดรหัสในขณะทำงาน โดยโปรแกรมตัดเพลงนี้สามารถตัดไฟล์ mp3 และ ogg โดยการกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสุดท้าย การตัดไฟล์ mp3 และ ogg ขนาดใหญ่ให้เป็นไฟล์ขนาดเล็กหรือแบ่งไฟล์ทั้งอัลบั้มออกเป็นเพลงนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ถ้าคุณต้องการแบ่งไฟล์เสียงทั้งอัลบั้ม คุณสามารถกำหนดจุดแบ่งและตั้งชื่อไฟล์เองหรือ คุณอาจจะให้มันทำงานอัตโนมัติโดยดึงข้อมูลจาก CDDB (ในอินเตอร์เน็ตหรือในเครื่องคอม) หรือจากไฟล์ .cue โดยโปรแกรมตัดเพลงนี้มีระบบตัดแบ่งอัตโนมัติโดยพิจารณาจากช่วงที่เสียงเงียบในไฟล์เสียง ซึ่งมันจะช่วยปรับปรุงจุดตัดที่ได้จากข้อมูล cddb และ cue โดยคุณสามารถแบ่งเพลงจากไฟล์ Mp3Wrap หรือไฟล์ AlbumWrapในเพียงไม่กี่วินาที
Mp3Splt

22. โปรแกรมตัดเสียง Qtractor

โปรแกรมตัดเสียง Qtractor โปรแกรมแบบ Audio/MIDI multi-track sequencer ที่ถูกเขียนด้วยภาษา C++ ใน Qt4 framework โปรแกรมตัดเพลงนี้สามารถทำงานได้ในระบบปฏิบัติการ Linux ที่มี jACK สำหรับไฟล์ดนตรีและ ALSA สำหรับ MIDI ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นโครงสร้าง GUI หลักในการทำงานด้านเสียงเพลงในระบบ Linux ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานในรูปแบบสตูดิโอภายในบ้าน
Qtractor

23. โปรแกรมตัดเสียง ReZound

โปรแกรมตัดเสียง ReZound มีจุดเด่นในเรื่องความมีเสถียรภาพ, เป็นโปรแกรมประเภท open source และมีระบบการตัดต่อแบบกราฟฟิก
ReZound

24. โปรแกรมตัดเสียง Sweep

โปรแกรมตัดเสียง Sweep เป็นโปรแกรมตัดต่อเสียงเพลงและบันทึกเสียงในการแสดงสดในระบบปฏิบัติการ GNU/Linux, BSD และระบบปฏิบัติการในรูปแบบเดียวกัน โดยโปรแกรมนี้สนับสนุนการรูปแบบของไฟล์เสียงเพลงและเสียงร้องในหลายรูปแบบ เช่น WAV, AIFF, Ogg Vorbis, Speex และ MP3 ด้วยการตัดต่อแบบ multichannel และLADSPA effects pluging
Sweep

25. โปรแกรมตัดเสียง Wavesurfer

โปรแกรมตัดเสียง Wavesurfer เป็นโปรแกรมตัดเสียงแบบ Open Source โดยโปรแกรมตัดเสียงนี้ถูกออกแบบให้เหมาะสมทั้งระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ โปรแกรม Wavesurfer เป็นโปรแกรมที่ระบบไม่มีความซับซ้อนและง่ายต่อการใช้ง่าย
WavesurferCr socialintegrated

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น