วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สอนกู้ข้อมูล+โปรเเกรม

โหลดมาแล้วติดตั้งเลยครับ วิธีติดตั้งคงไม่ต้องเขียนเนาะเพราะน่าจะติดตั้งกันได้ทุกคนครับ
ตัวอย่างที่ผมทดลองนี้ ผมใช้ ฮาร์ดดิสขนาด10กิ๊ก ซึ่งมี windows 98 อยู่ แล้วเอามาจั้มต่อกับ windows XP ในเครื่องนี้
แล้วผมฟอแมท 1 ครั้ง(เป็น FAT16) แล้วก็ก๊อปไฟล์เกมส์ขนาด 7 กิ๊กกว่าใส่ไว้แล้ววันต่อมาก็ฟอแมทอีก1ครั้ง เป็น( FAT NTFS)
แล้วก็ลบพาดิชั่นทิ้ง วิธีการลบพาดิชั่นก็คลิกขวาที่ My computer แล้วเลือกคำสั่ง Manage
แล้วคลิกที่ Disk mangement แล้วไปคลิกขวาที่ Disk ที่ต้องการลบแล้วเลือก Delete partition

แล้ว partition จะหายไปจาก My computer ครับ แต่หากเข้ามาดูในDisk mangement ก็จะเห็นดังรูปครับ
หากต้องการสร้างก็คลิกขวา ตรง partition นั้นแล้วคลิก New partition แล้วทำตามขั้นตอนไปเรื่อยๆครับ

สำหรับโปรแกรมนี้ผมจะทดลองกู้ไฟล์โดยที่ My computer ไม่เห็น partition นะครับ แต่เห็นใน เมนู Disk mangement นะครับ
เพราะส่วนมากแล้วจะเจออาการประมาณว่าระบบ fat เสีย ทำให้ไม่เห็นไดว์ฟที่ต้องการกู้ใน My computer ครับ
เอาละครับเปิดโปรแกรม R-Studio ขึ้นมาเลยครับ แล้วคลิกขวาที่ไดว์ฟที่ต้องการจะกู้งานครับ แล้วเลือกคำสั่ง Scan ครับ

แล้วเราก็เลือกชนิดของระบบ FAT ครับ หากเป็น WINDOWS XPเลือกเป็น NTFS หาก windows ME เลือกเป็น FAT
หรือจะเลือกเอาทุกระบบเลยก็ได้ครับ แล้วกด Scan ครับ

โปรแกรมจะเริ่มสแกนครับ อาจจะใช้เวลานานแล้วแต่ความจุและข้อมูลที่มีครับ แต่ผมว่าโปรแกรมนี้สแกนเร็วกว่าโปรแกรม
ตัวอื่นที่ผมใช้มาเลยนะครับ เมื่อสแกนเสร็จแล้วก็จะขึ้นดังรูปครับก็กด OK เลยครับ

สังเกตตรงที่ผมวงไว้ครับ ตรงนั้นคือจำนวนครั้งที่เราเคยฟอแมทมันครับ ดูจากเลขนะครับ หากจะกู้งานล่าสุดก็เลือกที่เลขมากที่สุดครับ
กดดับเบิ้ลคลิก Recognized ที่ต้องการเลยครับ (หากฟอแมท5ครั้งก็จะมีRecognized จำนวน5ข้อครับ)

ผมลองเลือกอันแรกดู ก็จะขึ้นหมวดหมู่ชนิดไฟล์ครับว่าต้องการกู้ไฟล์ชนิดไหนต้องการกู้ไฟล์ชนิดไหนบ้าง
ก็ใส่เครื่องหมายถูกหน้าชนิดนั้นครับ

ตามตัวอย่างผมต้องการกู้ไฟล์รูป ก็คลิกถูกหน้าชนิดไฟล์แล้วคลิกขวาเลือก
Recover Marked จะกู้ไฟล์ทุกไฟล์ที่คุณใส่เครื่องหมายถูกไว้
Recover จะกู้ไฟล์ที่คุณคลิกเลือกเท่านั้น

หลังจากนั้นก็คลิกเลือกโฟลเดอร์ปลายทางที่เราจะเก็บไฟล์งานที่เรากู้มาครับ ต้องไม่ใช่ไดว์ฟที่เรากำลังกู้งานนะครับ

ต่อไปผมก็ลองกู้ไฟล์เกมส์ของผมมั่งขนาด 7 กิ๊กครับ โดยดับเบิ้ลคลิกเลือก Recognized4
ก็กู้คืนมาได้ทั้งหมดเลยครับ ย้ำนะครับว่าพาดิชั่นนี้ลบไปแล้ว

เกมส์ที่กู้มาครับ

การเซตค่าอื่นที่ควรทราบคือ ก่อนเรากู้ไฟล์นั้น เราสามารถเซตให้โปรแกรมนี้กู้ไฟล์งานชนิดไหนบ้างได้ครับ โดยคลิกที่
Tools ----->File Types แล้วเลือกชนิดไฟล์ที่ต้องการกู้ครับ

โปรแกรมนี้สามารถกู้ได้ทั้งไฟล์จากคอม แฟลชไดว์และเมมโมรี่การ์ดต่างๆนะครับ

เรียบร้อยครับวิธีกู้ไฟล์งาน
จากบทความนี้เราก็ได้รู้ว่า งานที่หายไปโดยการฟอแมทมากกว่า1ครั้งก็ตามยังสามารถกู้คืนมาได้
และเช่นกัน หากมองในทางร้าย หากคุณมีความลับเช่นคลิปลับ รูปลับต่างๆ แล้วคุณต้องส่งให้ช่างซ่อม
ช่างที่ไม่มีจรรยาบรรณก็สามารถกู้ไฟล์ลับของคุณได้เช่นกัน เพราะทุกวันนี้ที่มีข่าวเกี่ยวกับคลิปหลุดต่างๆนั้น
ส่วนมากคลิปหลุดนั้นก็มาจากการกู้ไฟล์ในเครื่องคอมและในหน่วยความจำโทรศัพท์นี่เอง
แนวทางการป้องกัน ก็อย่าถ่ายคลิปอย่างว่าเลยครับดีที่สุดครับ เพราะแหล่งบันทึกข้อมูลต่างๆนั้นโปรแกรมกู้ไฟล์กู้ได้หมดอยู่แล้ว
หรือหากมันสายไปแล้วคือคุณมีคลิปอย่างว่าอยู่ในเครื่องแล้ว หากต้องการทำลายต้อง Lows format อย่างเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น