วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิธีกำจัดมด ใน Notebook ของคุณ

การที่เราใช้ notebook อยู่แล้วมีเจ้ามดตัวน้อยเดินออกมารบกวน หรือว่าทำให้เครื่องรวน คงทำให้เป็นปัญหาสำหรับเพื่อนๆหลายๆคน ผมเลยลองรวบรวมความคิดและบทความของเพื่อนๆตามกระทู้ต่างๆมาเพื่อเป็นแนวทาง นะครับ เผื่อคนเคยเจอปัญหาอย่างผม(อาจจะไม่ใช่ที่วิธีที่ถูกที่สุด แต่ก็น่าจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาได้นะครับ เผื่อได้ผล)

1.ปิดคอมนานๆ หน่อยเดี๋ยวมันก็ออกไปเองเคยอ่านเจอพวกสาเหตุที่มดขึ้นคอมเพราะว่าอุณหภูมิ ที่เปิดไว้นานๆ จนมันสำรวจพบเหมาะกับการสร้างรังมันเลยแห่กันมาเข้าคอม คิดจะทำรังบนเครื่องของพวกเรา

2.สำหรับวิธีที่จะทำให้มดมันตายคาอยู่ ในเครื่องไม่แนะนำนะครับ (เช่นเอาไปตากแดด)เพราะการทิ้งซากมดไว้ข้างใน ก็อาจจะทำให้วงจรมันช๊อตได้เช่นกันครับ

3.บางคนก็แนะนำว่าอย่าเพิ่ง เปิดเครื่องใช้จนกว่าจะไล่มดออกมาได้หมดครับเพราะไม่งั้นถ้ามดกำลังเดินอยู่ บนแผงวรจรอาจจะทำให้วงจรมันช๊อตได้ครับ

4.เคาะๆ ให้เกิดแรงสั่นสะเทีอน มดข้างในจะค่อยๆวิ่งออกมา

5. ถ้าไม่มากก็อาจจะทำตามขั้นตอนข้างต้นที่กล่าวมาซึ่งถ้าเป็นNBราคาไม่เท่าไร หรือรู้วิธีแกะก็ลองแกะทำความสะอาดด้วยก็ดีครับ แต่ผมเคยลองแกะแล้วแต่แค่บางส่วนที่แกะได้นะครับเช่น ตรงที่ใส่ ram,harddisk,แบตเตอรรี่ และตรงฝาข้างหน้าตรงที่วางมือ แต่ก็หาไม่เจอครับ สงสัยจะไปอยู่ในแผงวงจร

แต่ในกรณีของคุณเป็นnotebook ราคาแพงหรือว่าไม่กล้าเสี่ยงและไม่ชำนาญ ควรส่งศูนย์จะดีกว่าเดี๋ยวแกะแล้วเสียของและก็ควรย้ายที่ด้วยหรือทำความ สะอาดตรงที่คุณนั่ง

6.ทางที่ดีที่สุดควรไปให้ช่างเขาทำดีกว่าครับ เอาไปทิ้งไว้ซักวันหนึ่ง ถ้าไม่เชียวชาญไม่อยากแนะนำให้จัดการเอง ถ้าเข้าขั้นว่ามีมดเดินไปเดินมาให้เห็นแสดงว่า มดได้ยึด notebook เป็นฐานบัญชาการเรียบร้อยแล้วครับ เห็นในรายการสารคดี มดไปอาศัยอยู่ในเต้าเสียบไฟฟ้าทำให้ไฟช๊อตได้เลยครับ

7.ใช้โปรแกรมพวกไล่แมลงดูครับ ที่เคยเห็นๆและลองใช้ก็ที่

http://www.thaiware.com/main/search.php?Ke...&Group_ID=0

(ลองใช้ดูแล้วครับ เสียงจะออกหึ่งๆ ไม่รู้ไล่มดหรือไล่คนใช้ notebook กันแน่ อิๆ)

ปล. ในกรณีเครื่องของผม ผมใช้ thinkpad r21 ราคาตอนซื้อประมาณ 30000- ลองใช้เกือบทุกวิธี ทั้งเคาะ แกะเครื่อง แล้วก็ลองใช้โปรแกรมไล่ ลองเปิดเครื่องให้ร้อนๆ และเปิดเพลงแบบเบสหนักๆ sound แปลกๆ(มีวิ่งออกมาด้วยแฮะ อิๆ) แล้วพอรู้สึกว่ามดไม่มีวิ่งขึ้นออกมาแล้ว ก็พยายามเก็บไว้ในกระเป๋า notebook และไว้ให้ห่างไกลของกินเข้าไว้ ตอนนี้ก็ไม่เห็นมดมารังควาญนะครับ

แต่ทางที่ดีก็คงให้ช่างดูดีกว่าครับ แบบผมจะเป็นพวกชอบลองและออกแนวเสี่ยงๆนะครับพวกแกะเครื่องน่ะครับ ก่อนที่จะแก้ไขไม่ได้ครับผม ^ ^
เขียนโดย Indy

Credit : http://service2notebook.blogspot.com/2009/06/notebook.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น