วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กู้ไฟล์ที่ลบไปเเล้ว / Empty Recycle Bin

Restoration ซอฟต์แวร์สำหรับใช้กู้ไฟล์ที่ลบทิ้งและ Empty Recycle Bin ไปแล้ว


หลัง จากที่ได้แนะนำ การใช้งาน Recycle Bin ไปแล้ว เชื่อแน่ว่า ยังจะต้องมีหลายท่าน ที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องของการลบไฟล์ และมักจะคิดเสมอว่า Recycle Bin นี้เป็นสิ่งที่เกะกะ และสิ้นเปลืองพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ เมื่อทำการลบไฟล์ทิ้งไปแล้ว ก็ชอบที่จะตามเข้าไปทำการ Empty เจ้า Recycle Bin อีกครั้งเสมอ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเลยนะครับ (บางคนเขาชอบสอนกันมาแบบนี้) ดังนั้น หากใครทำการลบไฟล์ และได้ลบ ถังขยะหรือ Recycle Bin ไปเรียบร้อยแล้วด้วย ต่อมา เกิดการเปลี่ยนใจ ก็ยังพอมีหวังด้วยโปรแกรม Restoration ตัวนี้

จากที่ได้บอกในเรื่อง ของการใช้งาน Recycle Bin ไปแล้ว ทุกครั้งที่ทำการลบไฟล์ทิ้งไปจากเครื่อง ระบบ Windows จะทำการ ย้ายไฟล์นั้น ไปเก็บไว้ใน Recycle Bin แทนการลบทิ้งไปจริง ๆ และเมื่อเราทำการ Empty Recycle Bin ไฟล์เหล่านั้น จึงจะถูกลบออกจากระบบอย่างถาวร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลที่โดนลบไปนี้ จะยังไม่ได้ไปไหน จะยังอยู่บนฮาร์ดดิสก์ ของเรานั่นเอง เพียงแต่จะเป็นการเก็บข้อมูล ที่ไม่มีการอ้างชื่อแน่นอน และจะถูกแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่ทันที ที่ต้องการใช้งาน พื้นที่ตรงส่วนนั้น ดังนั้น ถ้าหากเราลบไฟล์ทิ้งไปแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลใหม่มาเขียนทับ ก็ยังมีโอกาสกู้กลับคืนมาได้ แต่ถ้าหาก เรามีการใช้งาน ฮาร์ดดิสก์นั้น ต่อไปเรื่อย ๆ จะทำให้โอกาสที่ตำแหน่งของไฟล์ที่ลบไปแล้ว จะโดนเขียนทับลงไปด้วยข้อมูลใหม่ จึงมีโอกาสกู้ไฟล์กลับคืนมา ได้น้อยกว่ากัน ดังนั้น ยิ่งไม่ทำอะไรกับฮาร์ดดิสก์ ก็ยิ่งจะมีโอกาสกู้ไฟล์คืนมาได้มากขึ้นครับ


ก่อนอื่น ก็ทำการหาดาวน์โหลด Restoration มาก่อน โดยสามารถหาได้จาก http://www.snapfiles.com/get/restoration.html โดยที่ซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็นฟรีแวร์ ที่มีให้ใช้งานได้ฟรีครับ หลังจากดาวน์โหลดมาแล้ว ทำการเรียกไฟล์ที่ได้มา เพื่อแตกไฟล์ ออกมาเก็บไว้ก่อน แล้วจึงเริ่มต้นการใช้งาน (โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้งลงเครื่อง เพียงแค่แตกไฟล์ออกมาก็เรียกใช้งานได้เลย)

ขั้นตอนการกู้คืน

1.เข้าโปรแกรม Restoration

2.เลือกไดร์ฟที่ต้องการจะกู้ไฟล์กลับมา โดยเลือกจากช่อง Drives ทางขวามือ แล้วกดที่ปุ่ม Search Deleted Files

--- โปรแกรมจะทำการค้นหาไฟล์ที่ถูกลบอยู่สักครู่หนึ่ง แล้วจะมีหน้าต่างมาถาม ก็กด No ไปเลยครับ ---

3. จากนั้น ก็เข้าไปทำการเลือกหรือค้นหาไฟล์ ที่ต้องการจะกู้คืนมา ถ้าโชคดี เมื่อพบแล้ว ก็กดเลือกที่ไฟล์นั้น และกดที่ปุ่ม Restore by Copying ทางขวามือ เพื่อทำการ copy ไฟล์ที่ถูกลบกลับคืนมา

4.เลือกไดร์ฟที่จะ เก็บไฟล์ที่กู้กลับมาได้ ความจริงแล้ว เราจะนำไฟล์ที่กู้ได้ไปเก็บไว้ที่ไหนก็ได้ แต่แนะนำให้ทำการเก็บไฟล์ไว้ ในไดร์ฟอีกตัวต่างหากจะดีกว่า เพราะว่าเป็นการป้องกันการเขียนไฟล์ทับลงไปบนพื้นที่ ที่เก็บไฟล์ ส่วนที่โดนลบไปแล้ว และกำลังต้องการกู้ข้อมูลออกมาใหม่ กดที่ปุ่ม Save ครับ

5. เท่านี้ เราก็สามารถทำการกู้ไฟล์ที่ลบทิ้งไปและทำการ Empty Reclcle Bin ไปแล้วกลับคืนมาได้ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ไฟล์ที่กู้คืนมาได้นี้ อาจจะไม่สมบูรณ์ หรืออาจจะไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ครบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานฮาร์ดดิสก์ด้วยครับ อย่างที่ได้อธิบายไว้แต่ต้นแล้ว

จำหน่ายผ้าปูที่นอน ชุดเครื่องนอน https://www.facebook.com/CottonColor4u
credit : http://www.com-th.net/software/?restoration

12 ความคิดเห็น:

  1. คุณช่างเป็นคนที่มีน้ำใจงามจริงๆ เลยค่ะ
    ช่วยชีวิตหนูไว้โดยแท้เลยค่ะ
    โปรแกรมก็ใช้งานง่าย

    ขอให้ในยามที่คุณต้องการความช่วยเหลือ ขอให้คุณได้รับความช่วยเหลือร้อยเท่า

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากๆๆๆๆจากใจค่ะ

    ถ้าเสียไฟล์พวกนั้นไป คงเสียดายแย่

    ขอบคุณที่เอามาแบ่งกันกันค่ะ ^^

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากครับๆๆๆๆแต่ว่ากู้ไม่หมดอะ T.T

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. กดที่ปุ่ม Search Deleted Filesc แล้วมันขึ้น please log on an account with administrator privilege and then run the program again ต้องทำไงคราบ

    ตอบลบ
  7. คลิ๊กขวาที่ตัว Restoreation แล้วเลือก Run as administrator ครับ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. ทำไมไฟล์รูปดูไม่ได้

    ตอบลบ
  10. อยากจะร้องไห้ เครื่องอัพเดตให้ใช้windows 10 พอใช้แล้วมันไม่ถนัด ก็เลยกดรีเซ็ตใหม่ แต่ดันไม่อ่านให้ละเอียด กดลบไฟล์ทุกอย่างในเครื่องหมดเลยค่ะ อยากจะได้รูปภาพกลับคืน สามารถกู้กลับคืนมาได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  11. window​s10​ สามารถกู้ได้อยู่มั้ยคะ​ empty​ recycle​bin ไปแล้ว​ TnT

    ตอบลบ